Luật bảo hiểm

Luật sư tranh tụng đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá

Luật sư tranh tụng bảo hiểm hàng xá giỏi nhất

Vận chuyển hàng xá bằng tàu hiện đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh phổ biến hiện nay. Phần lớn hàng xá xuất nhập khẩu của nước ta được vận chuyển thông qua tàu biển. Điều đó dẫn tới việc bảo hiểm hàng hoá trở thành một trong những loại bảo hiểm được quan tâm hàng đầu. Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, làm thế nào để giúp người mua bảo hiểm đảm bảo được quyền lợi của mình? Dịch vụ tranh tụng bảo hiểm hàng xá chính là lựa chọn giúp các bạn đòi quyền lợi bảo hiểm khi phát sinh tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm mà không thể thương lượng, hòa giải.

1. Rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng xá

Hàng xá là một dạng hàng hóa được vận chuyển với số lượng lớn, không đóng thành kiện và được chứa trong các khoang hàng của tàu. Hàng xá có thể là các vật liệu dạng hạt hoặc lỏng hay dạng rắn ví dụ như xăng dầu, phân bón, máy móc, nông sản, sắt thép, cá đông lạnh, động vật sống,…

Bảo hiểm hàng xá có tính chất đặc thù. Trong quá trình vận chuyển hàng xá thường đi kèm với những rủi ro khá cao do cách đóng gói hoặc bị hao hụt trọng lượng khi vận chuyển. Những rủi ro được bảo hiểm trong bảo hiểm hàng xá bao gồm:

Rủi ro được bảo hiểm:

  • Điều khoản rủi ro: Ngoài những rủi ro được loại trừ thì bảo hiểm hàng xá bảo hiểm về mọi mất mát, rủi ro hoặc hư hỏng xảy ra đối với đối tượng bảo hiểm là hàng xá.

  • Điều khoản tổn thất chung: Bảo hiểm hàng xá này bảo hiểm các chi phí tổn thất chung và cứu hộ đã chi ra nhằm tránh hoặc có liên quan tới việc tránh khỏi tổn thất do bất kỳ nguyên nhân nào, loại trừ những nguyên nhân đã quy định trong các điều khoản loại trừ hay ở những điều khác trong hợp đồng bảo hiểm mà các bên tự thỏa thuận.

Điều khoản “Tàu đâm va nhau hai bên cùng có lỗi”: Hợp đồng bảo hiểm này được mở rộng để bồi thường cho Người được bảo hiểm phần trách nhiệm theo điều khoản “Tàu đâm va nhau hai bên cùng có lỗi” trong hợp đồng chuyên chở có liên quan tới một tổn thất thuộc phạm vi bồi thường của bảo hiểm này. Trường hợp Chủ tàu khiếu nại theo điều khoản nói trên thì Người được bảo hiểm phải thông báo cho Người bảo hiểm là người có quyền bảo vệ Người được bảo hiểm đối với khiếu nại đó và tự chịu mọi phí tổn.

Rủi ro được loại trừ:

Điều khoản loại trừ chung: Trong bất kỳ trường hợp nào bảo hiểm này sẽ không bảo hiểm cho:

  • Đối tượng được bảo hiểm bị hao hụt trọng lượng, hao mòn thông thường hoặc giảm thể tích thông thường hoặc hoặc bị rò chảy thông thường.

  • Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ việc sử dụng bất kỳ một loại vũ khí chiến tranh gì có sử dụng năng lượng nguyên tử, hạt nhân và/ hoặc phản ứng hạt nhân, phóng xạ hoặc tương tự.

  • Những hư hỏng hoặc mất mát, chi phí do hành vi xấu cố ý của người mua bảo hiểm tới đối tượng bảo hiểm.

  • Mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra do việc đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng được bảo hiểm chưa đầy đủ hoặc không thích hợp.

  • Mất mát hư hỏng hay chi phí gây ra bởi khuyết tật vốn có hoặc tính chất riêng của đối tượng được bảo hiểm.

  • Mất mát hư hỏng hay chi phí trực tiếp gây ra bởi chậm trễ ngay cả khi chậm trễ do một rủi ro được bảo hiểm gây ra (trừ những chi phí được chi trả theo điều 2 kể trên).

  • Các hư hỏng, mất mát hay chi phí phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của người Chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người điều hành tàu.

Điều khoản loại trừ tàu không đủ khả năng đi biển và không thích hợp cho việc chuyên chở: Trong bất kỳ trường hợp nào bảo hiểm này cũng sẽ không bảo hiểm cho những mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra bởi:

  • Tàu, thuyền, kiện gỗ hoặc phương tiện vận chuyển công- ten- nơ không thích hợp cho việc chuyên chở an toàn đối tượng được bảo hiểm, nếu người được bảo hiểm hoặc những người làm công cho họ được biết về trạng thái không đủ khả năng đi biển hoặc không thích hợp đó vào thời gian đối tượng được bảo hiểm được xếp vào các phương tiện trên.

  • Tàu hoặc thuyền không đủ khả năng đi biển.

  • Người bảo hiểm bỏ qua mọi trường hợp vi phạm những cam kết ngụ ý tàu đủ khả năng đi biển và thích hợp cho việc chuyên chở đối tượng được bảo hiểm tới nơi đến, trừ khi người được bảo hiểm hoặc người làm công cho họ được biết riêng về trạng thái không đủ khả năng đi biển hay không thích hợp đó.

Điều khoản loại trừ chiến tranh: Trong bất kỳ trường hợp nào bảo hiểm này sẽ không bảo hiểm cho những mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra bởi:

  • Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, nổi loạn, khởi nghĩa hoặc xung đột dân sự phát sinh từ những biến cố đó, hoặc bất kỳ hành động thù địch nào gây ra.

  • Mìn, thuỷ lôi, bom hoặc những vũ khí chiến tranh hoang phế khác.

  • Bắt giữ, tịch thu, kiềm chế hay cầm giữ (loại trừ cướp biển) và hậu quả của những hành động đó hoặc bất kỳ mưu toan nào nhằm thực hiện những hành vi đó.

  • Điều khoản loại trừ đình công: Trong bất cứ trường hợp nào bảo hiểm này cũng không bảo hiểm cho những mất mát hư hại hoặc chi phí:

  • Hậu quả của đình công, cấm xưởng, gây rối lao động, náo loạn hoặc bạo động dân sự.

  • Gây ra bởi những người đình công, công nhân bị cấm xưởng hoặc những người tham gia gây rối lao động, náo loạn hoặc bạo động dân sự.

  • Gây ra bởi bất kỳ kẻ khủng bố hoặc bất kỳ người nào hành động vì động cơ chính trị.

Một vụ tranh chấp bảo hiểm hàng xá điển hình:

Tranh chấp về hàng sắt thép bị gỉ sét

Tranh chấp giữa Công ty TNHH Tiến Lên và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông chi nhánh miền Đông (VASS Miền Đông):

Diễn biến vụ việc:

Ngày 18-6-2005, Công ty TNHH Tiến Lên tại TP. Biên Hòa đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông chi nhánh miền Đông (VASS Miền Đông) mua bảo hiểm hàng hải về tổn thất hàng hóa cho lô hàng sắt thép trị giá 12.476.950.614 đồng (786.098,64USD) với tổng số phí là 29.944.698 đồng.

Ngày 27-7-2005, tàu SUNHOST quốc tịch Hàn Quốc chở thép hình và thép tấm từ cảng NAKHODKA (Nga) cập cảng Bến Nghé (TP.HCM) bốc dỡ lô hàng sắt thép của Công ty TNHH Tiến Lên thuộc trách nhiệm bảo hiểm của VASS Miền Đông.

Thiệt hại xảy ra:

Tình trạng hàng hóa bị hư hỏng trước khi bốc dỡ hàng là 58 cây thép bị quăn vênh; 15 cây thép bị xé rách ở phần đầu và 21 bó thép không đóng đai nẹp, toàn bộ các bó thép bị gỉ sét, đổi màu.

Kết quả giám định cho thấy, theo đơn vận chuyển hàng hóa thì lô hàng sắt thép của Công ty TNHH Tiến Lên có số lượng 285 kiện/3630 thanh thép, trọng lượng 1.419,108 tấn, nhưng số kiện, thanh thép được kiểm đếm tại bãi của cảng Bến Nghé là 285 kiện/trên 3.543 thanh. Tổng cộng chênh lệch giữa hóa đơn vận chuyển với hàng được giao tại cảng Bến Nghé là 87 cây thép, nặng 21,839 tấn.

Với kết quả giám định này, căn cứ theo hợp đồng mua bảo hiểm hàng hóa, Công ty TNHH Tiến Lên đã yêu cầu VASS Miền Đông bồi thường số hàng bị tổn thất cùng các chi phí khác.

Sau khi yêu cầu Công ty TNHH Tiến Lên cung cấp đầy đủ các hồ sơ cần thiết cho việc yêu cầu đòi bồi thường, ngày 18-10-2005, VASS Miền Đông có công văn từ chối bồi thường cho Công ty TNHH Tiến Lên.

Trong trường hợp này, VASS Miền Đông áp dụng vào quy tắc Bảo hiểm mọi rủi ro đối với hàng hóa vận chuyển đường biển của Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ngày 1-1-1982 với điều điểm loại trừ tại Điều 4.2: “Rò chảy thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường, hoặc hao mòn thông thường của đối tượng bảo hiểm” và Điều 4.4: “Mất mát, hư hại hay chi phí gây ra bởi khuyết tật hoặc tính chất của đối tượng bảo hiểm”

Theo bà Phạm Thị Hồng, giám đốc Công ty TNHH Tiến Lên, thì những lý do VASS Miền Đông đưa ra để từ chối trách nhiệm bồi thường là rất phi lý, vì trong chứng thư giám định của SGS và Vinacontrol đều nêu số hàng bị thiếu trên cơ sở chênh lệch giữa trọng lượng trên đơn vận chuyển và trọng lượng giám định là 21,839 tấn và số thép bị hư hại: cong, móp, rách đầu là 27 cây, mức độ giảm giá trị thương mại là 50%. Các kiện hàng bị bung đai, gỉ sét, hư hỏng được thể hiện rất rõ ở những hình ảnh khi tiến hành giám định. Theo đại diện của Công ty TNHH Tiến Lên, việc VASS Miền Đông áp dụng điều khoản loại trừ nêu trên để từ chối bồi thường là sự áp đặt vô lý không phù hợp với tính chất sự việc. Điều này còn là sự thể hiện uy tín của một công ty bảo hiểm đối với khách hàng.

Kết quả:

Ngày 24-9, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử sơ thẩm vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Tiến Lên và bị đơn là Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông chi nhánh miền Đông. Bị đơn đã không có mặt tại phiên xử.

Kết quả, TAND tỉnh đã buộc Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông phải bồi thường cho Công ty Tiến Lên 261.893.824 đồng.

Nguồn tham khảo:

http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/tuthubandoc/200709/Sat-thep-boc-hoi-2050321/

2. Khi nào cần sử dụng dịch vụ tranh tụng đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá?

2.1. Gặp khó khăn khi đòi quyền lợi bảo hiểm

Trong quá trình đòi bồi thường bảo hiểm, có rất nhiều khó khăn và vướng mắc có thể khiến cho người mua bảo hiểm gặp phải rắc rối như: hoàn thành hồ sơ, tài liệu yêu cầu bồi thường, không biết các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến vụ việc của mình,… Từ một số vụ việc đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá được chia sẻ trên đây, hẳn là các bạn đã thấy có rất nhiều khó khăn trong quá trình yêu cầu bồi thường. Do đó, các bạn có thể tìm đến dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá trong trường hợp gặp khó khăn khi tự mình tiến hành việc đòi bồi thường bảo hiểm.

2.2. Bị từ chối bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng

Kết quả của việc đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá không phải lúc nào cũng như người mua bảo hiểm mong đợi. Không ít trường hợp bị bên Bảo hiểm từ chối bồi thường hoặc nhận được bồi thường song không thỏa đáng. Nhiều trường hợp người mua bảo hiểm phải thực hiện việc khiếu nại đòi bồi thường. Trong những trường hợp như vậy, sử dụng dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá chính là lựa chọn tốt nhất để các bạn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2.3. Khi người tham gia bảo hiểm muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn muốn đảm bảo quyền lợi chính đáng

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, người mua bảo hiểm phải đồng thời giải quyết rất nhiều công việc: thông báo sự kiện bảo hiểm, thực hiện việc yêu cầu bồi thường, khắc phục thiệt hại hoặc thậm chí là làm việc với cơ quan chức năng hay bên thức 3. Như vậy, người mua bảo hiểm sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải thực hiện yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng xá một mình vì tốn thời gian và công sức. Hơn nữa, khi phải giải quyết rất nhiều công việc cùng lúc, người mua bảo hiểm khó mà đảm bảo chu toàn mọi tình huống. Do đó, để tiết kiệm thời gian mà vẫn muốn đảm bảo quyền lợi chính đáng, người mua bảo hiểm nên sử dụng dịch vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng xá.

3. Nội dung dịch vụ tranh tụng đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá tại Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt

Trong trường hợp cần đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá, cách tốt nhất để Khách hàng có thể đảm bảo quyền lợi của mình chính là nhờ sự trợ giúp của Dịch vụ tranh tụng đòi quyền lợi bảo hiểm. Dịch vụ này tại Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt sẽ hỗ trợ Khách hàng những vấn đề sau:

  • Khách hàng có thể nhận ngay được sự tư vấn và hỗ trợ của Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt qua hotline 090.6060.784 ngay khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Do đó, Khách hàng có thể biết được những bước xử lý ban đầu để giúp mình đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.

  • Tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ Khách hàng chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu, bằng chứng để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Khách hàng sẽ có hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm đầy đủ và chính xác trong thời gian nhanh chóng nhất, đảm bảo trước thời hạn quy định.

  • Khi Khách hàng có nhu cầu, Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt có thể đại diện Khách hàng làm việc với Công ty bảo hiểm, Cơ quan, bên thứ ba,… để đảm bảo quyền lợi của Khách hàng.

  • Hỗ trợ Khách hàng làm việc với Công ty Bảo hiểm khi bị từ chối bồi thường bảo hiểm hoặc bị chế tài.
  • Tư vấn, hỗ trợ cho Khách hàng trong trường hợp phải giải quyết tranh chấp bảo hiểm tại Tòa án.

Dịch vụ tranh tụng đòi quyền lợi bảo hiểm hàng xá của Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt cam kết mang lại cho Khách hàng sự tận tình và tận tâm trong quá trình làm việc.  Sử dụng dịch vụ của chúng tôi là cách hiệu quả nhất để Quý khách hàng có thể giành cho mình mọi quyền lợi hợp pháp trong quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm nói chung và yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng xá nói riêng.

Đội ngũ Luật sư – VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TINH HOA VIỆT.

Luật sư Lưu Vũ Anh Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Hoa Việt.

Luật sư Vũ Anh có nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án Hình sự, Dân sự, Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động, Đất đai, thừa kế.

Luật sư Đỗ Hồng Sơn Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Hoa Việt.

Luật sư Sơn là chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, Bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm tài sản,… Các lĩnh vực chuyên môn khác như: Hình sự, Dân sự, Hôn nhân gia đình, Luật giao thông đường bộ..

Luật sư Nguyễn Tình – Luật sư Văn phòng Luật sư Tinh Hoa Việt.

Là luật sư giỏi trong lĩnh vực Hình sự, Dân sự, Kinh doanh thương mại, Hôn nhân gia đình, Doanh nghiệp, Luật sư Tình có nhiều kinh nghiệp trong hoà giải, tư vấn giải quyết tranh chấp của doanh nghiệp, mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người lao động.

Để lại bình luận

Có thể bạn quan tâm

0906060784