Luật giao thông

Bản án số: 87 ngày 03/08/2023 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Ngày 03 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 71/2023/TLST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2023/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Hữu P là lái xe hợp đồng cho Công ty trách nhiện hữu hạn thương mại dịch vụ H chi nhánh tại tỉnh H, có giấy phép lái xe hạng FC do sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 19/10/2018 có giá trị đến ngày 19/10/2023. Ngày 09/12/2022, Trần Hữu P điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51C –983.95 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57 của công ty đi từ tỉnh Hưng Yên đến Công ty cổ phần hàng tiêu dùng M – Chi nhánh N, địa chỉ tại khu công nghiệp N, xã N, huyện N, tỉnh N để chở hàng nước mắm và mỳ tôm đến tỉnh Hải Dương trả hàng. Khoảng 17 giờ cùng ngày, sau khi nhận hàng, P một mình điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51C –983.95 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57 từ Công ty cổ phần hàng tiêu dùng M đi đến tỉnh Hải Dương, khi đến địa phận tỉnh Thanh Hoá thì Trần Hữu P ngủ qua đêm trên xe ô tô. Khoảng 06 giờ ngày 10/12/2022, P tiếp tục điều khiển xe ô tô từ Thanh Hoá đi theo Quốc lộ 1A để đến tỉnh Hải Dương. Đến hồi 07 giờ 59 phút cùng ngày, xe ô tô do P điều khiển đi đến Km12 Quốc lộ 1T giao với đường ĐT 478B thuộc phố A, phường N, thành phố N, tỉnh Ninh Bình theo hướng Thanh Hoá–Hà Nội với vận tốc 64km/giờ. Khi vào vòng xuyến thì P ngủ gật, không giảm tốc độ khi di chuyển vào khúc cong của vòng xuyến đồng thời xe chở hàng với tải trọng lớn nên xe mất thăng bằng dẫn đến bị đổ nghiêng sang phải rê trên mặt đường lao vào vỉa hè bên phải theo chiều đi của mình. Lúc này có ông Đinh Lệnh L, sinh năm 1954, trú tại phố V, phường N, thành phố N; ông Vũ Văn H, sinh năm 1970, trú tại phố H, phường N, thành phố N làm nghề xe ôm và anh Đặng Văn Th, sinh năm 1982, trú tại xã N, huyện H, tỉnh N làm nghề lái xe taxi đang đứng cạnh xe ô tô biển kiểm soát 35A –062.03, xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – 622.01 và xe mô tô biển kiểm soát 35N3 – 3129 tại vị trí lề đường bên phải theo hướng Thanh Hoá – Hà Nộiđể nói chuyện. Xe ô tô do P điều khiển đổ nghiêng rê trên mặt đường đâm vào ông L, ông H, anh Th và những phương tiện bên cạnh khiến ông L bị tử vong tại chỗ, anh Th và ông H bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh N sau đó được đưa đến bệnh viện V để cấp cứu. Do thương tích quá nặng nên hai gia đình đã đưa ông H và anh Th về nhà. Đến hồi 17 giờ 54 phút và 18 giờ 25 phút ngày 10/12/2023 ông H và anh Th đã tử vong tại gia đình. Trần Hữu P bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh N để cấp cứu. Ngoài ra, vụ tai nạn đã khiến các phương tiện xe ô tô và môtô của ông L, ông H, anh Th; xe ô tô của Trần Hữu P điều khiển bị hư hỏng, cột biển tuyên truyền an toàn giao thông bị hư hỏng nhẹ. Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện có liên quan, kết quả:

Khám nghiệm hiện trường

Hiện trường xảy ra tai nạn là khu vực vòng xuyến ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1T với đường ĐT 478B thuộc phố A, phường N, thành phố N, tỉnh Ninh Bình theo hướng Thanh Hoá – Hà Nội. Điều kiện thời tiết trời nắng, không mưa, mặt đường khô. Tại hiện trường những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Điểm mốc cố định là đầu dải phân cách trên mặt đường 1T; Mốc chuẩn là mép đường bên phải chiều đi từ đường ĐT478B rẽ phải vào đường 1T hướng về phía đi Hà Nội. -Vị trí số 1 là phương tiện xe ô tô 51C-983.95 kéo theo rơ mooc 51R-320.57: Sau tai nạn đổ nghiêng bên phải trên lề đất cạnh mép đường, đầu xe quay về hướng đi Hà Nội, trục bánh bên phải hàng bánh thứ nhất của xe ô tô 51C –983.95 nằm trên mặt đường nhựa, cách mép đường 0,9m, cách mốc cố định 13,3m.-Vị trí số 2 là phương tiện xe mô tô biển kiểmsoát 35N3 -3129: sau tai nạn nằm trên phần lề đất thân xe nghiêng sang trái áp sát vào thùng hàng trên rơ mooc 51R –320.57, đầu xe quay về hướng đi Hà Nội, trục bánh trước cách mép đường 6m, trục bánh sau cách mép đường 6m.-Vị trí số 3 là phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 35B2 –622.01: Bị áp sát bởi thùng hàng trên rơ mooc 51R –320.57 và đuôi xe ô tô biển kiểm soát 35A –062.03, xe ở trạng thái thẳng, đầu xe quay về hướng đi Hà Nội, trục bánh trước cách mép đường 5,4m, trục bánh sau cách mép đường 5,4m, cách trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 35N3 -3129 là 3,5m.-Vị trí số 4 là phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 35A –062.03 nằm trên lề đất, đầu xe áp sát vào tường rào, đuôi xe áp sát vào xe mô tô 35B2 –622.01 và thùng hàng trên rơ mooc 51R-320.57, trục bánh trước bên trái cách mép đường 7,6m, trục bánh sau bên trái cách mép đường 5,6m, cách bánh bên phải trục bánh thứ nhất xe ô tô biển kiểm soát 51C-983.95 là 6,5m, trục bánh sau bên phải cách trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 35B2 -622.01 là 0,8m.
-Vị trí số 5: là vết sạt trượt trên mặt đường có chiều hướng Thanh Hóa –Hà Nội đầu vết có bề rộng 5,1m, cách mốc cố định 18m, điểm gần nhất của đầu vết cách mép đường 10,5m, cuối vết là toàn bộ phần hàng bên phải của xe biển kiểm soát 51C –983.95, rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57 và thùng hàng trên rơ mooc tiếp xúc với mặt đường.-Vị trí số 6: là biển tuyên truyền an toàn giao thông bị xô lệch phần chân biển bằng kim loại, phần phía trên biển báo nghiêng vào tường rào.Trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã chụp ảnh, vẽ sơ đồ và đo đạc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Tại phiên tòa,bị cáo Trần Hữu Pđã khai nhậnhành vi phạm tội củamình: Hồi 07 giờ 55 phút ngày 10/12/2022, tại khu vựcKm12 Quốc lộ 1T giao với đường ĐT 478B thuộc phố A, phường N, thành phố N,tỉnh Ninh Bình, Trần Hữu Pđiều khiển xe ô tô biển kiểm soát ô tô biển kiểm soát51C –983.95 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57 theo hướng Thanh Hóa – Hà Nội với vận tốc 64km.h, khi vào vòng xuyến thì P ngủ gật, không giảm tốc độ khi di chuyển vào khúc cong của vòng xuyến khiến xe mất thăng bằng dẫn đến bị đổ nghiêng sang phải rê trên mặt đường lao vào vỉa hè bên phải theo chiều đi của mình đâm vào ông Đinh Lệnh L, Vũ Văn H và anh Đặng Văn Thcùng các phương tiện đang đỗ tại đây. Hậu quả ông Đinh Lệnh L, Vũ Văn H và anh Đặng Văn Thtử vong, các phương tiện bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại là 189.050.000 đồng. Hành vi điều khiển xe ô tô trên của Trần Hữu P đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Lời khai của bị cáo phù hợp khách quan với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm xe, các kết luận giám định, các biên bản định giá tài sản và lời khai bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng lời khai của những người làm chứng.Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Trần Hữu P khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có nguồn nguy hiểm cao độ đã không làm chủ tốc độ, không tỉnh táo dẫn đến việc gây tai nạn giao thông làm ba người chết và hỏng các phương tiện xe máy, xe ô tô là phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 3, khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự. Điều 260. Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm……………………

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:a) Làm chết 03 người trở lên;……………………………..

5. Người phạm tội còn cóthể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

[2] Đánh giá tính chất hành vi và mức độ phạm tội của bị cáo cho thấy: Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Trần Hữu P thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã không thực hiện đúng những quy định trong Luật Giao thông đường bộ liên quan đến những quy tắc giao thông đường bộ gây thiệt hại lớn đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tham gia giao thông. Bị cáo là người cũng có kinh nghiệm trong việc lái xe tham gia giao thông, nhưng do chủ quan và vội vàng trong việc phải đảm bảo thời gian trả hàng nên bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng .Vì vậy, cần xử phạt bị cáo nghiêm khắc bằng việc áp dụng hình phạt tù để bị cáo tự cải tạo mình trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội. Khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo cùng doanh nghiệp nơi bị cáo làm việc đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, những người đại diện của các bị hại đã mất cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Gia đình bị cáo lại có hoàn cảnh khó khăn: bị cáo là lao động chính trong gia đình, có bố đẻ là người có công với cách mạng . Do vậy, cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo. Ngoài hình phạt chính cần áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe trong thời gian nhất định đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự : Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình Trần Hữu P cùng anh Đỗ Sơn T,sinh năm 1988, trú tại tổ dân phố T, phường D, thị xã M, tỉnh Hưng Yên là quản lý và là người đại diện theo ủy quyền của Công ty trách nhiện hữu hạn thương mại dịch vụ H chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã tự nguyện bồi thường số tiền 203.000.000đồng cho gia đình nạn nhân Đinh Lệnh L; số tiền 203.000.000 đồng cho gia đình ông Vũ Văn H là tiền bồi thưởng tổn thất tinh thần, mai táng phí và sữa chữa xe mô tô bị hư hỏng; số tiền 200.000.000 đồng cho gia đình anh Đặng Văn Th và số tiền 150.000.000 đồng cho Công ty TNHH MTV Mai Linh Ninh Bình. Các gia đình nạn nhân và Công ty TNHH MTV Mai Linh Ninh Bình đã nhận đủ số tiền trên và khôngcó đề nghị gì. Đối với cột biển tuyên truyền an toàn giao thông bị hư hỏng nhẹ sau tai nạn giao thông, quá trình điều tra Ban an toàn giao thông tỉnh Ninh Bình là đơn vị quản lý không đề nghị bị cáo phải bồi thường thiệt hại, do vậy không xem xét trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại trên.Đối với xe ô tô biển kiểm soát 51C –983.95 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57 là tài sản của công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Hbị thiệt hại sau tai nạn với số tiền 38.275.000đồng và số tiền công ty Hbỏ ra cùng với gia đình Trần Hữu P bồi thường cho các nạn nhân và các phương tiện bị hư hỏng, công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải H không yêu cầu Trần Hữu Pphải bồi thường đối với thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát51C –983.95 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R –320.57, đồng thời số tiền công ty đã bỏ ra để bồi thường cho các nạn nhân và phương tiện bị thiệt hại khác. Công ty H và bị cáo Trần Hữu P đã thống nhất tự thỏa thuận giải quyết và không có đề nghị gì. Như vậy, về trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong nên hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe ô tô biển kiểm soát 51C – 983.95, số máy: 5HM2Y4173741, số khung: SJR7EH764351, loại xe đầu kéo, màu sơn trắng; 01 rơ mooc nhãn hiệu CTMC biển kiểm soát 51R – 320.57, số khung: 4381H1042176; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số 353773 mang tên Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải H; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số 024023 mang tên Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải H; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 21BB210775072, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số 21TN210162826; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 0932227 của xe ô tô biển kiểm soát 51C-983.95; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 0125607 của rơ mooc biển kiểm soát 51R-320.57; 1600 thùng nước mắm Nam Ngư, mỗi thùng là 24 chai; 455 thùng mỳ tôm Omachi loại trộn sốt, mỗi thùng là 30 gói và 1490 thùng Omachi loại thường, mỗi thùng là 30 gói, quá trình điều tra xác định đây tài sản của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải H. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại tài sản trên cho anh Đỗ Sơn T, sinh năm 1988, trú tại tổ dân phố T, phường D, thị xã M, tỉnh Hưng Yên là quản lý của Công ty H chi nhánh Hưng Yên được Công ty ủy quyền để nhận lại tài sản. Anh T đã nhận lại toàn bộ tài sản và không có đề nghị gì. Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu DREAM, màu nâu biển kiểm soát 35N3 –3129, số máy: 0747254, số khung: 747224; 01 đăng ký mô tô mang tên Đinh Lệnh L; 01 giấy phép lái xe số D173001 mang tên Đinh Lệnh L và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy, xe máy điện số 22XM 220290383 của xe mô tô biển kiểm soát 35N3 – 3129là tài sản của ông Đinh Lệnh L. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại tài sản trên cho anh Đinh Lệnh Trung Th, sinhnăm 1990, trú tại phố V, phường N, thành phố N là người được gia đình ông L ủy quyền nhận lại tài sản. Anh Th đã nhận lại toàn bộ tài sản và không có yêu cầu đề nghị gì. Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI GRAND, màu sơn xanh mang tên Công ty TNHH MTV Mai Linh Ninh Bình biển kiểm soát 35A –062.03, số máy: G3LAFM480074, số khung: 51AAGM380321; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số 006188 của xe ô tô biển kiểm soát 35A – 062.03 và01 giấy chứng nhận kiểm định số EA 0814723 của xe ô tô biển kiểm soát 35A – 062.03, quá trình điều tra xác định đây là tài sản của công ty TNHH Mai Linh chi nhánh Ninh Bình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại tài sản trên cho anh Phạm Tuấn A, sinh năm 1980, trú tại phố H, phường N, thành phố N là quản lý được Công ty Mai Linh Ninh Bình ủy quyền nhận lại tài sản. Anh Tuấn A đã nhận lại toàn bộ tài sản và không có đề nghị gì. Đối với 01 Giấy phép lái xe số 370108002320 mang tên Đặng Văn Th và 01 Giấy phép lái xe số V934065 mang tên Đặng Văn Th là tài sản của anh Th. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại tài sản trên cho ông Đặng Văn T, sinhnăm 1955, trú tại xã N, huyện H, tỉnh Ninh Bình là người được gia đình anh Thủy quyền nhận lại tài sản. Ông T đã nhận lại toàn bộ tài sản và không có đề nghị gì. Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu sơn đen đỏ biển kiểm soát 35B2 – 622.01, số máy: JA38E0457050, số khung: 381KY010634; 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 115331 của xe mô tô biển kiểm soát 35B2 –062.01; 01 giấy phép lái xe số 3700250048669 mang tên Vũ Văn H và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy số 21XM 211140037 của xe mô tô biển kiểm soát 35B2 –622.01 là tài sản của ông Vũ Văn H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại tài sản trên cho anh Vũ Ngọc N, sinh năm 1994, trú tại phố H, phường N, thành phố Ninh Bình là người được gia đình ông Hủy quyền nhận lại tài sản trên. Anh N đã nhận lại toàn bộ tài sản và không có đề nghị gì. Đối với 01 Giấy phép lái xe số330076001417 hạng FC mang tên Trần Hữu P, cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Ninh Bình, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[6] Về án phí : Bị cáo có tội nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quanđược quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật. Vìcác lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 3, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Trần Hữu Pphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt Trần Hữu P07 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/2/2023. Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

-Tiếp tục quản lý 01 Giấy phép lái xe số330076001417 hạng FC mang tênTrần Hữu P (Chi tiết theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 10/7/2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình) để đảm bảo thi hành án.

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Hữu P phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm, có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

Tải bản án tại Đây

Để lại bình luận

Có thể bạn quan tâm

0906060784